17. Trèo cây

ĐỨA TRẺ NỔI LOẠN - OSHO
Phi Tuyết dịch

17. Trèo cây

Hồi nhỏ tôi hay trèo cây, có những cái cây rất an toàn để trèo: nhiều cành nhánh và rất vững chãi, bạn thậm chí có thể leo lên tới ngọn cây mà không lo rằng chúng sẽ gẫy; ngược lại cũng có những cây rất giòn, dễ gãy. Tôi thì thường xuyên trèo lên những cái cây để hái quả, những quả chín cây ngon lành thế nên gia đình tôi rất lo lắng và họ luôn phải phái ai đó ra ngăn cản tôi.

Tôi nói với cha tôi “Thay vì ngăn cản con, xin cha hãy giải thích cho con cây nào là nguy hiểm - để con có thể tránh chúng, và cây nào là không nguy hiểm - để con có thể trèo chúng. Nhưng nếu cha không chỉ cho con mà chỉ cứ cấm cản con thế thì nhất định sẽ có nguy hiểm đấy vì con rất thích trèo cây, con sẽ không dừng việc trèo cây đâu, và khi con trèo lên một cây sai và té ngã, ấy thế thì là trách nhiệm của cha vì đã không hướng dẫn con đúng cách - thay vào đó lại cứ cố gắng cấm cản con.

“Công việc của cha là phải nói cho con đích xác cây nào con không nên trèo, vì nếu con trèo lên cây sai và con có thể té gãy xương hay làm đau cơ thể con. Điều đó con biết là không tốt, nhưng cha đừng ra lệnh cấm đoán con, không có hiệu quả đâu.”

Và thế là cha tôi đã phải đi cùng tôi quanh thị trấn chỉ để dặn tôi cây nào là nguy hiểm.

Rồi tôi lại nói với ông ấy: “Cha có biết người nào leo trèo giỏi trong thành phố này không? Người có thể dạy con trèo ngay cả trên những cây nguy hiểm nhất này?”

Cha tôi nói: “Con thật quá quắt, điều này đi quá xa rồi.”

Tôi nói: “Những gì cha dạy, con nhớ rồi, con sẽ chú ý các loại cây theo hướng dẫn của cha bởi vì con đã đề nghị điều đó. Nhưng những cây mà cha nói là nguy hiểm lại hấp dẫn không cưỡng lại được, bởi vì jamun - một loại quả của Ấn Độ - mọc trên những cây đó. Nó thực sự ngon và khi nó chín con có thể không có khả năng cưỡng lại cám dỗ. Cha là cha của con, trách nhiệm của cha là giúp đỡ con làm điều con muốn. Cha phải biết ai đó có thể giúp con chứ.”

Cha tôi nói: “Nếu ta biết rằng làm cha lại khó thế, ta đã chẳng bao giờ trở thành một người cha - ít nhất cũng không phải là cha của con. Thôi được rồi, ta biết một người.”

Và cuối cùng ông ấy giới thiệu tôi với một ông già, người trèo cây giỏi nhất, công việc của ông ấy là làm nghề tỉa cây, bất cứ cây nào dù khó khăn và nguy hiểm đến đâu cũng không phải là vấn đề với ông ấy. Thế là cha tôi hảo ông ấy: “Xin ông hãy dạy cho thằng bé này cách trèo cây, đặc biệt là cách trèo những cây nguy hiểm, những cây có thể gãy.”

Ông già ấy nhìn tôi và nói: “Chưa bao giờ có ai yêu cầu tôi điều này, đặc biệt là một người cha đem đứa con tới. Đó là việc nguy hiểm, nhưng nếu đứa nhỏ này yêu thích việc trèo cây đến vậy, thế thì tôi cũng sẽ thích dạy cho nó.” Và ông ấy đã dạy tôi tất cả các loại sách lược để tự bảo vệ mình trong việc trèo cây, như là nếu bạn muốn trèo cao lên cây và không muốn ngã xuống đất, thế thì trước hết hãy buộc bản thân mình bằng dây thừng tại điểm mà bạn cảm thấy cây còn đủ mạnh; và thế rồi trèo lên. Nếu bạn ngã; bạn sẽ bị treo lơ lửng từ dây thừng; nhưng sẽ không bị ngã xuống đất. Và điều đó thực sự đã giúp đỡ tôi rất nhiều lần khỏi bị gẫy xương.

Những việc như thế cứ tiếp tục mãi - tôi không bao giờ bỏ lỡ một cơ hội để mài sắc trí thông minh của mình. Tôi xoay mọi cơ hội khả dĩ về hướng mài sắc trí thông minh; tính cá nhân của tôi để có thể làm điểu tôi muốn. Dù cho trong mắt mọi người lúc áy, tôi là kẻ điên khùng; họ không biết rằng mọi việc tôi làm đều có lý do và một phương pháp hẳn hoi.

Mục lục chính.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đứa trẻ nổi loạn - Osho

Tự truyện - Cuộc đời luận sư Osho