Chương 3. Thảnh thơi trong hành động
SÁNG TẠO - BỪNG CHÁY SỨC MẠNH BÊN TRONG.
Chương 3. Thảnh thơi trong hành động
Trước hết, bản chất của hoạt động và dòng chảy ngầm
của nó cần phải được hiểu; bằng không thì không thể có thảnh thơi được.
Cho dù bạn muốn thảnh thơi, điều đó vẫn là không thể được nếu bạn không
quan sát, theo dõi, nhận ra bản chất của hoạt động của mình, bởi vì hoạt
động không phải là hiện tượng đơn giản. Nhiều người muốn thảnh thơi
đấy, nhưng họ không thể thảnh thơi được. Thảnh thơi giống như việc nở
hoa: bạn không thể ép buộc nó được. Bạn phải hiểu toàn thể hiện tượng
này - tại sao bạn lại hoạt động thế, tại sao lại nhiều bận bịu với hoạt
động thế, tại sao bạn lại bị ám ảnh bởi nó.
Nhớ hai từ: một là 'hành động,' từ kia là 'hoạt
động.' Hành động không phải là hoạt động; hoạt động không phải là hành
động. Bản chất của chúng đối lập hẳn nhau. Hành động là khi tình huống
yêu cầu điều đó và bạn hành động, bạn đáp ứng. Hoạt động là khi tình
huống không thành vấn đề, nó không phải là đáp ứng; bạn bất ổn bên trong
tới mức tình huống chỉ là cái cớ để hoạt động diễn ra.
Hành động bắt nguồn từ tâm trí im lặng - nó là điều
đẹp nhất trên thế giới. Hoạt động bắt nguồn từ tâm trí bất ổn - nó là
cái xấu nhất. Hành động là khi có liên quan; hoạt động là khi không có
liên quan. Hành động là từ khoảnh khắc sang khoảnh khắc, tự phát; hoạt
động bị chất nặng bởi quá khứ. Nó không phải là đáp ứng với khoảnh khắc
hiện tại, thay vì thế, nó đổ cái bất ổn của bạn ra, cái bạn đã mang từ
quá khứ, vào hiện tại. Hành động có tính sáng tạo. Hoạt động rất mang
tính phá hoại - nó phá huỷ bạn, nó phá huỷ người khác.
Cố thấy phân biệt tinh tế này. Chẳng hạn, bạn đang
đói rồi bạn ăn - đây là hành động. Nhưng bạn không đói, bạn không cảm
thấy đói chút nào. Vậy mà bạn cứ ăn - đây là hoạt động. Việc ăn này là
một loại bạo hành: bạn phá huỷ thức ăn, bạn nghiến răng và phá huỷ thức
ăn; điều đó làm nhẹ bớt chút ít cái bất ổn bên trong của bạn. Bạn ăn
không phải bởi vì đói, bạn đơn giản ăn bởi vì một nhu cầu bên trong, một
thôi thúc mang tính bạo hành.
Trong thế giới con vật bạo hành được liên kết với
mồm và cẳng, móng vuốt và răng; hai thứ này là những thứ bạo hành trong
vương quốc loài vật. Trong khi bạn ăn, cả hai được nối với nhau; bằng
tay bạn lấy thức ăn, và bằng mồm bạn ăn nó - bạo hành được làm nhẹ đi.
Nhưng nếu không có đói, đấy không phải là hành động, đấy là bệnh tật.
Hoạt động này là sự ám ảnh. Tất nhiên bạn không thể cứ ăn như thế này
bởi vì thế thì bạn sẽ ních đầy mình, cho nên mọi người đã nghĩ ra các
thủ đoạn: họ sẽ nhai thuốc lá hay kẹo gôm, họ sẽ hút thuốc lá. Đây là
những thức ăn giả, không có giá trị nuôi dưỡng gì trong chúng cả, nhưng
chúng có tác dụng tốt khi có liên quan tới bạo hành.
Một người ngồi và nhai kẹo gôm, người đó đang làm gì
vậy? Người đó đang giết ai đó. Trong tâm trí, nếu người đó trở nên nhận
biết, người đó có thể có tưởng tượng về việc sát hại, giết người - và
người đó nhai kẹo gôm, một hoạt động rất hồn nhiên trong bản thân nó.
Bạn chẳng làm hại ai cả - nhưng rất nguy hiểm cho bạn, bởi vì bạn dường
như hoàn toàn vô ý thức về điều mình đang làm. Một người hút thuốc,
người đó đang làm gì? Theo một đằng thì rất hồn nhiên, chỉ hít khói vào
thở khói ra, hít vào và thở ra - môt loại pranayama ốm yếu, một loại
thiền siêu việt thế tục. Người đó đang tạo ra một hình tượng trưng:
người đó hít khói vào, thở khói ra, hít nó vào, thở nó ra - một hình
tượng trưng được tạo ra, một vòng tròn. Qua việc hút thuốc lá người đó
đang làm một loại tụng niệm, tụng niệm có nhịp độ. Điều đó làm dịu đi;
cái bất ổn bên trong của người đó được làm giảm nhẹ đi một chút.
Nếu bạn đang nói với một người, bao giờ cũng nhớ -
điều đó gần như một trăm phần trăm chính xác - nếu người đó bắt đầu tìm
điếu thuốc, điều đó nghĩa là người đó chán rồi, bạn nên rời bỏ người đó
bây giờ. Người đó đã muốn tống khứ bạn ra; điều đó không thể làm được,
điều đó sẽ quá bất lịch sự. Người đó đi tìm điếu thuốc; người đó đang
nói, 'Bây giờ chấm dứt đi ông nội! Tớ ngán lắm rồi.' Trong thế giới loài
vật, người đó sẽ nhảy lên bạn, nhưng người đó không thể làm thế được -
người đó là con người, văn minh. Người đó nhảy lên điếu thuốc lá, người
đó bắt đầu hút thuốc. Bây giờ người đó không lo nghĩ về bạn, bây giờ
người đó tự khép mình vào việc tụng niệm riêng của mình về thuốc lá.
Điều đó làm giảm nhẹ.
Nhưng hoạt động này chỉ ra rằng bạn bị ám ảnh. Bạn
không thể vẫn còn là bản thân mình; bạn không thể vẫn còn im lặng được,
bạn không thể vẫn còn bất hoạt được. Qua hoạt động bạn cứ ném cái điên
khùng, cái điên rồ của mình ra.
Hành động là đẹp, hành động tới từ đáp ứng tự phát.
Cuộc sống cần đáp ứng, mọi khoảnh khắc bạn phải hành động, nhưng hành
động tới từ khoảnh khắc hiện tại. Bạn đói và bạn kiếm thức ăn, bạn khát
và bạn đi tới giếng. Bạn cảm thấy buồn ngủ và bạn đi ngủ. Chính từ tình
huống toàn bộ mà bạn hành động. Hành động là tự phát và toàn bộ.
Hoạt động chưa bao giờ tự phát, nó tới từ quá khứ.
Bạn có thể đã tích luỹ điều đó trong nhiều năm, và thế rồi nó bùng nổ
trong hiện tại - điều đó không liên quan. Nhưng tâm trí tinh ranh; tâm
trí bao giờ cũng tìm ra cách hợp lí hoá cho hoạt động. Tâm trí bao giờ
cũng cố chứng tỏ rằng đây không phải là hoạt động, đây là hành động;
điều đó là cần thiết. Bỗng nhiên bạn nổi nóng thành cơn giận dữ. Mọi
người khác trở nên nhận biết rằng điều đó là không cần thiết, tình huống
này chưa bao giờ đòi hỏi điều đó, nó đơn giản không liên can - chỉ mỗi
bạn không thể thấy được. Mọi người đều cảm thấy, 'Bạn đang làm gì vậy?
Không có nhu cầu cho điều đó. Sao bạn giận thế?' Nhưng bạn sẽ tìm ra
cách hợp lí hoá, bạn sẽ hợp lí hoá rằng điều đó là cần thiết.
Những cách hợp lí hoá này giúp bạn vẫn còn vô ý thức
về cái điên khùng của mình. Đây là những điều mà George Gurdjieff hay
gọi là 'vật đệm.' Bạn tạo ra vật đệm hợp lí hoá quanh mình để cho bạn
không đi tới nhận ra tình huống đang là gì. Vật đệm được dùng trong tàu
hoả - giữa hai ngăn, vật đệm được dùng để cho nếu bất ngờ có sự dừng lại
thì sẽ không có quá nhiều va chạm cho hành khách. Vật đệm sẽ hấp thu va
chạm. Hoạt động của bạn liên tục chẳng liên quan, nhưng vật đệm làm hợp
lí hoá, không cho phép bạn nhìn ra tình huống. Vật đệm che mắt bạn, và
kiểu hoạt động này cứ tiếp tục.
Nếu hoạt động này có đó, bạn không thể thảnh thơi
được. Làm sao bạn có thể thảnh thơi được? Bởi vì nó là một nhu cầu ám
ảnh, bạn muốn làm điều gì đó, dù nó là bất kì cái gì. Có những kẻ ngu
trên khắp thế giới cứ lải nhải, 'Làm cái gì đó còn hơn là không làm gì.'
Và có những kẻ ngu hoàn hảo đã tạo ra câu ngạn ngữ trên khắp thế giới
rằng 'Tâm trí trống rỗng là xưởng thợ của quỉ.' Không phải vậy đâu! Tâm
trí trống rỗng là xưởng thợ của Thượng đế đấy. Tâm trí trống rỗng là
điều đẹp nhất trên thế giới, cái thuần khiết nhất - bởi vì làm sao tâm
trí trống rỗng lại có thể là xưởng thợ cho quỉ được? Quỉ không thể đi
vào trong tâm trí trống rỗng được, không thể được! Quỉ chỉ có thể đi vào
trong tâm trí bị ám ảnh bởi hoạt động - thế thì quỉ có thể điều khiển
bạn, nó có thể chỉ cho bạn cách thức và phương tiện và phương pháp để
hoạt động nhiều hơn. Quỉ chưa bao giờ nói, 'Thảnh thơi đi!' Nó nói, 'Sao
mình phí thời gian của mình thế? Phải làm cái gì đi chứ, anh bạn - di
chuyển đi! Cuộc sống đang trôi qua rồi, làm cái gì đó đi!' và tất cả các
thầy giáo vĩ đại, các thầy đã thức tỉnh tới chân lí của cuộc sống, đều
đã đi tới nhận ra rằng tâm trí trống rỗng mới tạo ra chỗ cho điều thiêng
liêng đi vào trong bạn.
Quỉ chứ không phải là tâm trí trống rỗng mới sử dụng
hoạt động. Làm sao quỉ có thể dùng được tâm trí trống rỗng? Nó sẽ không
dám tới gần đâu bởi vì cái trống rỗng đơn giản sẽ giết chết nó. Nhưng
nếu bạn bị tràn ngập bởi thôi thúc sâu sắc, thôi thúc điên cuồng để mang
tính hoạt động, thế thì quỉ sẽ nhận trách nhiệm. Thế thì nó sẽ hướng
dẫn bạn - thế thì nó là người hướng dẫn duy nhất.
Tôi muốn nói với bạn rằng câu ngạn ngữ này tuyệt đối sai. Bản thân quỉ phải đã gợi ý điều đó.
Ám ảnh cứ phải hoạt động này cần phải được theo dõi.
Và bạn phải theo dõi nó trong cuộc sống riêng của mình, bởi vì bất kì
điều gì tôi nói cũng đều sẽ chẳng có mấy ý nghĩa chừng nào bạn không
thấy trong chính mình rằng hoạt động của bạn là không liên quan, nó là
không cần. Sao bạn lại làm nó?
Khi du hành, tôi đã thấy mọi người liên tục làm cùng
một điều lặp đi lặp lại mãi. Trong hai mươi tư giờ tôi ở cùng một hành
khách trên tàu hoả. Anh ta cứ đọc mãi một tờ báo, đọc đi đọc lại, chẳng
tìm ra cái gì khác để làm. Bị khép kín trong khoang tàu hoả chẳng có mấy
khả năng để mà hoạt động, cho nên anh ta sẽ đọc đi đọc lại cùng tờ báo
đó. Còn tôi quan sát ... người này đang làm gì?
Tờ báo không phải là Gita hay Kinh Thánh. Bạn có thể
đọc Gita nhiều lần bởi vì mỗi lần bạn đọc nó, một ý nghĩa mới lại lộ
ra. Nhưng tờ báo thì không phải là Gita; nó bị kết thúc một khi bạn đã
nhìn vào nó! Nó thậm chí không đáng đọc một lần, mà mọi người cứ đọc nó
mãi. Đọc đi rồi đọc lại, họ lại bắt đầu đọc nữa. Vấn đề là gì? Có phải
là nhu cầu không? Không - họ bị ám ảnh; họ không thể vẫn còn im lặng,
bất hoạt được. Điều đó là không thể được đối với họ, điều đó cũng tựa
như cái chết. Họ phải hoạt động.
Du hành trong nhiều năm đã cho tôi nhiều cơ hội quan
sát mọi người mà họ không biết, bởi vì đôi khi chỉ có mỗi một người ở
cùng tôi trong khoang... Và người đó sẽ làm đủ mọi nỗ lực để lôi tôi vào
nói chuyện với người đó mà tôi thì chỉ nói có hay không; thế rồi người
đó sẽ vứt bỏ ý tưởng này. Rồi tôi đơn giản quan sát - một kinh nghiệm
hay, và chẳng phí tổn gì! Tôi sẽ quan sát người đó: người đó mở va li -
và tôi thấy rằng người đó chẳng làm gì cả - thế rồi người đó sẽ nhìn vào
trong va li, đóng nó lại. Thế rồi người đó sẽ mở cửa sổ, và rồi đóng nó
lại. Rồi người đó đi tới tờ báo, rồi người đó hút thuốc, rồi lại mở va
li, sắp xếp lại nó, lại ra mở cửa sổ, nhìn ra ngoài. Người đó làm gì? và
tại sao? Một thôi thúc bên trong, cái gì đó đang run rẩy bên trong
người đó, trạng thái sốt của tâm trí. Người đó phải làm điều gì đó, bằng
không thì người đó sẽ bị mất hút. Người đó phải đã là một người hoạt
động trong cuộc sống; bây giờ có một khoảnh khắc để thảnh thơi - người
đó không thể thảnh thơi được, thói quen cũ cứ dai dẳng.
Tương truyền rằng Aurangzeb, hoàng đế Moghul, bỏ tù
bố mình trong tuổi già của ông ấy. Bố của Aurangzeb đã xây dựng Taj
Mahal - Shah Jehan. Người con cầm tù ông ấy, phế ngôi ông ấy. Điều được
nói tới, và được viết trong tự truyện của Aurangzeb, rằng sau vài ngày
... Shah Jehan chẳng còn lo nghĩ về việc tù đày nữa bởi vì mọi thứ xa
hoa đều được cung phụng. Đó là một cung điện, và Shah Jehan đã sống cũng
như ông ấy đã sống trước đây. Nó không giống như nhà tù; mọi thứ ông ấy
cần đều có cả. Chỉ một điều thiếu và đó là hoạt động - ông ấy không thể
làm được gì. Cho nên ông ấy yêu cầu con mình Aurangzeb, 'Thôi được, con
đã cung phụng mọi thứ cho ta và mọi thứ đều đẹp cả. Chỉ mỗi một điều ta
sẽ biết ơn mãi mãi nếu con có thể làm và đó là, đưa ba mươi đứa trẻ tới
đây. Ta muốn dạy chúng.'
Aurangzeb không thể tin được vào điều đó: 'Sao bố
mình lại thích dạy ba mươi đứa trẻ?' Ông ấy chưa bao giờ biểu lộ bất kì
thiên hướng nào là thầy giáo cả, chưa bao giờ quan tâm tới bất kì kiểu
giáo dục nào, chuyện gì đã xảy ra cho ông ấy vậy? Nhưng ông ấy đã hoàn
thành được ham muốn này. Ba mươi đứa trẻ được gửi tới cho Shah Jehan, và
mọi sự đều tốt cả - ông ấy lại trở thành hoàng đế, với ba mươi đứa trẻ
nhỏ này. Bạn đi vào trường phổ thông cơ sở mà xem, thầy giáo gần như là
hoàng đế. Bạn có thể ra lệnh cho chúng ngồi và chúng sẽ phải ngồi; bạn
có thể ra lệnh cho chúng đứng và chúng sẽ phải đứng. Và ông ấy đã tạo ra
trong căn phòng đó cùng ba mươi đứa trẻ toàn thể triều đình của mình -
chỉ là thói quen cũ và nghiện ngập cũ về ra lệnh cho mọi người.
Các nhà tâm lí nghi ngờ rằng các thầy giáo thực tế
cũng là chính khách. Tất nhiên, không đủ tự tin để đi vào chính trị - họ
đi vào trường học và ở đó họ trở thành tổng thống, thủ tướng, hoàng đế.
Trẻ nhỏ - và họ ra lệnh cho chúng và họ ép buộc chúng. Các nhà tâm lí
cũng nghi ngờ rằng các thầy giáo có xu hướng thành tàn bạo, họ sẽ muốn
hành hạ. Và bạn không thể tìm ra chỗ nào tốt hơn trường phổ thông cơ sở.
Bạn có thể hành hạ trẻ con hồn nhiên - và bạn có thể hành hạ chúng vì
chúng, vì điều tốt cho riêng chúng. Tới mà xem! Tôi đã ở các trường phổ
thông cơ sở, và tôi đã quan sát các thầy giáo. Các nhà tâm lí hoài nghi -
tôi chắc chắn họ là những kẻ hành hạ! Và bạn không thể tìm ra các nạn
nhân nào hồn nhiên hơn, hoàn toàn không được vũ trang gì, chúng thậm chí
không thể kháng cự lại. Chúng yếu đuối và bất lực thế - và thầy giáo
đứng đó như hoàng đế.
Aurangzeb viết trong tự truyện của mình: 'Bố tôi,
chỉ bởi vì thói quen cũ, vẫn muốn giả vờ rằng mình là hoàng đế. Cho nên
cứ để ông ấy giả vờ và cứ để cho ông ấy tự lừa chính mình, chẳng có gì
sai cả. Gửi cho ông ấy ba mươi đứa trẻ hay ba trăm, bất kì điều gì ông
ấy muốn. Cứ để cho ông ấy cai quản một ngôi trường nhỏ và hạnh phúc.'
Hoạt động là khi hành động không có liên quan. Tự
quan sát mình mà xem: chín mươi phần trăm năng lượng của bạn bị phí hoài
vào hoạt động. Và bởi vì điều này, khi khoảnh khắc hành động tới, bạn
không còn năng lượng nào. Người thảnh thơi đơn giản không bị ám ảnh, và
năng lượng bắt đầu tích luỹ bên trong người đó. Người đó bảo tồn năng
lượng của mình, nó được bảo tồn tự động, và thế rồi khi khoảnh khắc hành
động tới, toàn thể sự hiện diện của người đó tuôn chảy vào trong nó. Đó
là lí do tại sao hành động lại toàn bộ. Hoạt động bao giờ cũng miễn
cưỡng, bởi vì làm sao bạn có thể tự lừa mình tuyệt đối được? Ngay cả bạn
cũng biết điều đó là vô dụng. Ngay cả bạn cũng nhận biết rằng mình đang
làm điều đó vì những lí do nóng bỏng nào đó bên trong, điều thậm chí
không rõ ràng cho bạn, rất mờ mịt.
Bạn có thể thay đổi hoạt động, nhưng chừng nào các
hoạt động còn chưa được biến đổi thành hành động thì điều đó cũng chẳng
có ích gì. Mọi người tới tôi và họ nói, 'Tôi muốn dừng hút thuốc.' Tôi
nói, 'Tại sao? Đây là thiền định siêu việt hay thế, cứ tiếp tục đi.' Và
nếu bạn dừng nó bạn sẽ bắt đầu cái gì đó khác - bởi vì bệnh không thay
đổi bởi việc thay đổi triệu chứng. Thế thì bạn sẽ cắn móng tay, thế thì
bạn sẽ nhai kẹo cao su - và thậm chí còn có những thứ nguy hiểm hơn. Đây
là hồn nhiên, bởi vì nếu bạn nhai kẹo cao su, bạn tự mình nhai kẹo cao
su. Bạn có thể là kẻ ngu nhưng bạn không là người bạo hành, bạn không
mang tính phá huỷ bất kì ai. Nếu bạn dừng nhai kẹo cao su, bạn sẽ làm
gì? Mồm bạn cần hoạt động, nó bạo hành. Thế thì bạn sẽ nói. Thế thì bạn
sẽ nói liên tục và điều đó còn nguy hiểm hơn!
Vợ Mulla Nasruddin hôm nọ mới tới. Cô ấy hiếm khi
tới gặp tôi, nhưng khi cô ấy tới, tôi lập tức hiểu phải có khủng hoảng
nào đó rồi. Thế là tôi hỏi, 'Có chuyện gì vậy?' Cô ấy lấy đứt đi ba mươi
phút, và cả nghìn lời, để nói với tôi, 'Mulla Nasruddin nói trong giấc
ngủ của anh ấy, cho nên thầy gợi ý điều gì đi - phải làm gì đây? Anh ấy
nói quá nhiều và khó mà ngủ được trong cùng căn phòng đó. Và anh ấy cứ
hét và nói những điều tục tĩu.'
Thế là tôi nói, 'Chẳng phải làm gì đâu. Bạn đơn giản cứ cho anh ấy cơ hội nói khi cả hai bạn còn đang thức.'
Mọi người cứ nói hoài, họ chẳng để cho bất kì ai
khác có cơ hội. Việc nói cũng là cùng điều như hút thuốc vậy. Nếu bạn
nói hai mươi bốn giờ... và bạn nói đấy! Trong khi bạn thức, bạn nói; thế
thì thân thể bạn mệt mỏi, bạn rơi vào giấc ngủ, nhưng việc nói vẫn tiếp
tục. Hai mươi bốn giờ, cả ngày, bạn cứ nói rồi nói rồi nói. Điều này
cũng giống như hút thuốc, bởi vì hiện tượng này là một: mồm cần chuyển
động. Và mồm là hoạt động cơ sở bởi vì đó là hoạt động đầu tiên bạn bắt
đầu trong cuộc đời của mình.
Đứa trẻ được sinh ra, nó bắt đầu bú vú mẹ - đó là
hoạt động đầu tiên và là hoạt động cơ bản. Hút thuốc cũng giống như bú
vú: sữa ấm chảy vào ... trong hút thuốc, khói ấm chảy vào, và điếu thuốc
lá trên môi bạn cũng giống như vú mẹ, núm vú. Nếu bạn không được phép
hút thuốc, ăn kẹo cao su và thế này thế nọ, bạn sẽ nói. Và điều đó còn
nguy hiểm hơn bởi vì bạn đang ném rác rưởi của mình vào tâm trí người
khác.
Bạn có thể im lặng trong một thời gian dài được
không? Các nhà tâm lí nói rằng nếu bạn vẫn còn im lặng trong ba tuần,
bạn sẽ bắt đầu tự nói với chính mình. Thế thì bạn sẽ bị chia làm hai:
bạn sẽ nói và bạn sẽ nghe nữa. Và nếu bạn cố giữ im lặng trong ba tháng,
bạn sẽ hoàn toàn sẵn sàng vào nhà thương điên, bởi vì thế thì bạn sẽ
chẳng bận tâm liệu ai đó có đó hay không. Bạn sẽ nói, và không chỉ nói,
bạn sẽ trả lời nữa - bây giờ bạn đầy đủ, bây giờ bạn không phụ thuộc vào
bất kì ai. Đây chính là rồ dại.
Người rồ dại là người mà cả thế giới bị giam hãm vào
trong mình. Người đó là người nói và người đó là người nghe, người đó
là diễn viên và người đó là khán giả - người đó là tất cả, toàn thể thế
giới đều bị hàm chứa trong người đó. Người đó đã phân chia bản thân mình
thành nhiều phần và mọi thứ đã trở thành mảnh mẩu. Đó là lí do tại sao
mọi người lại sợ im lặng - họ biết họ có thể huênh hoang. Và nếu bạn sợ
im lặng điều đó nghĩa là bạn có một tâm trí ám ảnh, bồn chồn, bệnh tật
bên trong, điều liên tục yêu cầu phải hoạt động.
Hoạt động là lối thoát của bạn khỏi chính mình.
Trong hoạt động bạn hiện hữu; trong hoạt động bạn đã trốn khỏi bản thân
mình - đó là ma tuý. Trong hoạt động bạn quên mất bản thân mình, và khi
bạn quên mất bản thân mình, không có lo nghĩ, không khổ sở, không lo âu.
Đó là lí do tại sao bạn cần liên tục hoạt động, làm điều này khác,
nhưng không bao giờ trong trạng thái mà việc không làm nở hoa trong bạn.
Hành động là tốt. Hoạt động là ốm yếu. Thấy phân
biệt này bên trong mình đi: cái gì là hoạt động và cái gì là hành động?
Đó là bước thứ nhất. Bước thứ hai là được tham gia nhiều hơn vào hành
động để cho năng lượng đi vào hành động; và bất kì khi nào có hoạt động,
có tính quan sát hơn về nó, tỉnh táo hơn. Nếu bạn nhận biết, hoạt động
dừng lại. Năng lượng được bảo tồn, và vùng năng lượng đó trở thành hành
động.
Hành động là ngay lập tức. Nó không phải là cái gì
được làm sẵn, nó không phải là được chế tạo sẵn. Nó không cho bạn cơ hội
nào để làm việc chuẩn bị, để trải qua diễn tập. Hành động bao giờ cũng
mới và tươi tắn như giọt sương buổi sáng. Và một người là con người của
hành động thì bao giờ cũng tươi tắn và trẻ trung. Thân thể có thể trở
nên già nhưng tươi tắn của người đó vẫn tiếp tục; thân thể có thể chết
nhưng thanh xuân của người đó vẫn tiếp tục. Thân thể có thể biến mất
nhưng người đó vẫn còn lại - bởi vì Thượng đế yêu tươi tắn. Thượng đế
bao giờ cũng vì cái mới và cái tươi tắn.
Vứt bỏ ngày một nhiều hoạt động đi. Nhưng làm sao
bạn có thể vứt bỏ được nó? Bạn có thể làm bản thân việc vứt bỏ thành sự
ám ảnh. Đây là điều đã xảy ra cho các tu sĩ của bạn trong các tu viện:
vứt bỏ hoạt động đã trở thành nỗi ám ảnh của họ. Họ liên tục làm điều gì
đó để vứt bỏ nó - cầu nguyện, thiền, yoga, thế này thế nọ. Bây giờ, đó
cũng là hoạt động. Bạn không thể vứt bỏ nó theo cách đó được, nó sẽ tới
từ cửa sau.
Nhận biết đi. Cảm thấy khác biệt giữa hành động và
hoạt động. Và khi hoạt động bắt giữ bạn - thực tế điều đó nên được gọi
là ám ảnh - khi hoạt động ám ảnh bạn, như con ma - và hoạt động chính là
con ma, nó tới từ quá khứ, nó chết rồi - khi hoạt động ám ảnh bạn và
bạn trở nên bồn chồn, thế thì trở nên nhận biết hơn. Đó là mọi điều bạn
có thể làm. Quan sát điều đó. Cho dù bạn phải làm nó, làm nó với nhận
biết đầy đủ. Hút thuốc, nhưng hút rất chậm, với nhận biết đầy đủ để cho
bạn có thể thấy điều mình đang làm.
Nếu bạn có thể quan sát việc hút thuốc, bỗng nhiên
một ngày nào đó điếu thuốc sẽ rơi rụng khỏi ngón tay bạn bởi vì toàn bộ
cái ngớ ngẩn của nó sẽ bị bộc lộ ra cho bạn. Điều đó là ngu xuẩn; nó đơn
giản ngu xuẩn, ngốc nghếch. Khi bạn nhận ra điều đó, nó đơn giản rơi
rụng đi. Bạn không thể ném nó đi được bởi vì việc ném đi lại là một hoạt
động. Đó là lí do tại sao tôi nói nó đơn giản rơi rụng đi, cũng giống
như lá khô rụng khỏi cây... rơi xuống, hệt như thế nó rơi rụng đi. Nếu
bạn ném nó đi, bạn sẽ nhặt lại nó theo cách khác nào đó, dưới dạng khác
nào đó.
Để mọi thứ rơi đi, đừng vứt chúng. Để hoạt động biến
mất, đừng buộc nó phải biến mất - bởi vì chính nỗ lực ép buộc nó lại là
hoạt động dưới dạng khác. Quan sát, tỉnh táo, ý thức, và bạn sẽ đi tới
một hiện tượng huyền diệu: khi cái gì đó tự nó rơi đi, theo cách riêng
của nó, nó không để lại dấu vết nào lên bạn. Nếu bạn ép buộc nó, dấu vết
sẽ còn lại, vết sẹo sẽ còn lại. Thế thì bạn bao giờ cũng huênh hoang
rằng bạn đã hút thuốc ba mươi năm và thế rồi bạn đã vứt bỏ nó. Bây giờ
huênh hoang này chính là hút thuốc thôi. Nói về nó, bạn lại đang làm
cùng một điều - không hút thuốc, nhưng nói quá nhiều về sự kiện rằng bạn
đã vứt bỏ hút thuốc. Môi bạn lại trong hoạt động, mồm bạn lại vận hành,
bạo hành của bạn vẫn có đó.
Nếu một người thực sự hiểu, mọi sự rơi rụng đi - và
thế thì bạn không thể nhận công lao rằng 'tôi đã bỏ nó đấy.' Tự nó bỏ
đấy chứ! Bạn đã không bỏ nó. Bản ngã không được làm mạnh thêm qua điều
đó. Và thế thì hành động sẽ ngày một trở nên có thể hơn.
Và bất kì khi nào bạn có cơ hội, hành động một cách
toàn bộ, đừng bỏ lỡ nó, đừng vẩn vơ - hành động. Hành động nhiều, và để
cho hoạt động rơi rụng theo cách của nó. Biến đổi sẽ tới với bạn dần
dần. Nó cần thời gian, nó cần mùa vụ, nhưng không vội vàng.
Nghe những lời này của Tilopa:
Không làm gì với thân thể ngoài việc thảnh thơi; ngậm chắc mồm và vẫn còn im lặng; làm trống rỗng tâm trí và không nghĩ ngợi.
'Không làm gì với thân thể ngoài việc thảnh thơi...'
Bây giờ bạn có thể hiểu thảnh thơi nghĩa là gì. Nó ngụ ý không thôi
thúc hoạt động trong bạn. Thảnh thơi không có nghĩa là nằm dài ra như
người chết - mà bạn cũng không thể nào nằm dài ra như người chết, bạn
chỉ có thể giả vờ thôi. Làm sao bạn có thể nằm dài ra như người chết
được? - bạn đang sống sờ sờ ra đó, và bạn chỉ có thể giả vờ. Thảnh thơi
tới với bạn khi không có thôi thúc hoạt động; năng lượng đang ở nhà,
không di chuyển đi đâu cả. Nếu một tình huống nào đó phát sinh bạn sẽ
hành động; có thế thôi, nhưng bạn không tìm cớ nào đó để hành động. Bạn
thoải mái với bản thân mình. Thảnh thơi là trạng thái ở nhà.
Tôi mới đọc một cuốn sách vài năm trước đây. Tựa đề
của cuốn sách đó là Bạn phải thảnh thơi. Điều này đơn giản ngớ ngẩn, bởi
vì 'phải' là chống lại thảnh thơi - nhưng những cuốn sách như vậy chỉ
có thể bán được ở Mĩ thôi. 'Phải' ngụ ý hoạt động, nó là ám ảnh. Bấy kì
khi nào có 'phải' thì ám ảnh lại bị giấu đằng sau nó. Có hành động trong
cuộc sống, nhưng không có 'phải', bằng không, 'phải' sẽ tạo ra điên rồ.
'Bạn phải thảnh thơi' - bây giờ thảnh thơi đã trở thành ám ảnh. Bạn
phải làm điệu bộ này nọ, rồi nằm ra, và gợi ý cho thân thể mình từ ngón
chân tới đầu; bảo ngón chân, 'Thảnh thơi đi!' và thế rồi đi ngược lên
...
Sao lại 'phải'? Thảnh thơi tới chỉ khi không có
'phải' trong cuộc sống của bạn. Thảnh thơi không chỉ là của thân thể, nó
không chỉ là của tâm trí, nó là của toàn thể bản thể bạn.
Bạn lấn cấn quá nhiều trong hoạt động, tất nhiên bị
mệt mỏi, tiêu hao, khô héo, đông cứng. Sinh lực không chuyển động. Chỉ
toàn khối chắn và khối chắn và khối chắn. Và bất kì khi nào bạn làm điều
gì đó, bạn lại làm nó trong trạng thái điên rồ. Tất nhiên nhu cầu thảnh
thơi nảy sinh! Đó là lí do tại sao nhiều cuốn sách được viết ra về
thảnh thơi vào mọi tháng. Và tôi chưa bao giờ thấy một người đã trở nên
thảnh thơi qua việc đọc cuốn sách về thảnh thơi - người đó trở nên còn
cuồng nhiệt hơn, bởi vì bây giờ toàn thể cuộc sống hoạt động của người
đó vẫn còn không được động chạm tới, ám ảnh của người đó vẫn có đó để
được hoạt động, bệnh tật vẫn có đó, và người đó giả vờ đang trong trạng
thái thảnh thơi. Cho nên người đó nằm ra, mọi rối loạn vẫn bên trong,
núi lửa sẵn sàng bùng ra, và người đó đang thảnh thơi, tuân theo các
hướng dẫn từ cuốn sách: 'cách thảnh thơi.'
Không sách nào có thể giúp bạn thảnh thơi được - trừ
phi bạn đọc bản thể bên trong riêng của mình, và thế thì thảnh thơi
không là điều 'phải'. Thảnh thơi là sự vắng bóng, vắng bóng hoạt động,
không hành động. Cho nên không có nhu cầu đi lên Himalaya - vài người đã
làm điều đó; để thảnh thơi, họ đi lên Himalaya. Nhu cầu gì để đi lên
Himalaya? Hành động không bị vứt bỏ, bởi vì nếu bạn vứt bỏ hành động,
bạn vứt bỏ cuộc sống. Thế thì bạn sẽ chết, không được thảnh thơi đâu.
Tại Himalaya bạn sẽ tìm thấy các hiền nhân chết, không thảnh thơi. Họ đã
trốn khỏi cuộc sống, khỏi hành động.
Đây là điểm tinh tế cần được hiểu: hoạt động phải ra
đi, không phải hành động. Vứt bỏ cả hai là dễ dàng - bạn có thể vứt bỏ
cả hai và trốn lên Himalaya, điều đó là dễ dàng. Hay, điều khác là dễ
dàng: bạn có thể tiếp tục trong các hoạt động và tự bó buộc mình mọi
sáng hay mọi tối, trong vài phút, phải thảnh thơi. Bạn không hiểu phức
tạp của tâm trí con người, cơ chế của nó. Thảnh thơi là một trạng thái.
Bạn không thể ép buộc nó được. Bạn đơn giản vứt bỏ điều tiêu cực, cái
cản trở, và nó tới, tự nó bật ra.
Bạn làm gì khi bạn đi ngủ vào đêm? Bạn có làm điều
gì đó không? Nếu bạn làm, bạn sẽ là kẻ bị mất ngủ, bạn sẽ đi vào chứng
mất ngủ. Bạn làm gì? Bạn đơn giản nằm ra và đi vào trong giấc ngủ. Không
có 'việc làm' trong nó. Nếu bạn 'làm', sẽ không thể nào ngủ được. Thực
tế, để đi vào trong giấc ngủ mọi điều cần thiết là sự liên tục trong tâm
trí của hoạt động của ban ngày phải gián đoạn lại. Có thế thôi! Khi
hoạt động không có đó trong tâm trí, tâm trí thảnh thơi và đi vào trong
giấc ngủ. Nếu bạn làm cái gì đó để đi vào giấc ngủ, bạn sẽ lúng túng,
thế thì giấc ngủ sẽ không thể được. Việc làm là không cần tới chút nào.
Tilopa nói, Không làm gì với thân thể ngoài việc
thảnh thơi. Đừng làm gì cả! Không cần tư thế yoga nào, không cần vặn vẹo
làm méo mó thân thể. 'Không làm gì!' - chỉ cần thiếu vắng hoạt động. Và
nó sẽ tới thế nào? Nó sẽ tới bằng hiểu biết. Hiểu biết là kỉ luật duy
nhất. Hiểu các hoạt động của bạn và bỗng nhiên, ngay giữa hoạt động này,
nếu bạn trở nên nhận biết, nó sẽ dừng lại. Nếu bạn trở nên nhận biết
tại sao mình lại làm nó, nó sẽ dừng lại. Và việc dừng lại đó là điều
Tilopa ngụ ý: 'Không làm gì với thân thể ngoài việc thảnh thơi.'
Thảnh thơi là gì? Đó là trạng thái năng lượng của
bạn không di chuyển đi đâu cả - không vào tương lai, không vào quá khứ,
nó đơn giản có đó cùng bạn. Trong vũng năng lượng của riêng mình, trong
hơi ấm của nó, bạn được bao bọc lại. Khoảnh khắc này là tất cả. Không có
khoảnh khắc khác, thời gian dừng lại - thế thì có thảnh thơi. Nếu thời
gian có đó, không có thảnh thơi. Đơn giản thời gian dừng lại; không có
thời gian. Khoảnh khắc này là tất cả. Bạn không hỏi về bất kì cái gì
khác, bạn đơn giản tận hưởng nó. Mọi thứ bình thường đều có thể được tận
hưởng bởi vì chúng đẹp. Thực tế, chẳng cái gì bình thường cả - thế thì
mọi thứ đều phi thường.
Mọi người tới tôi và hỏi, 'Thầy có tin vào Thượng đế
không?' Tôi nói, 'Có chứ, bởi vì mọi thứ phi thường thế, làm sao nó có
thể hiện hữu mà lại không có một tâm thức sâu sắc trong nó được?' Ngay
từ những điều nhỏ bé... Đi dạo trên bãi cỏ khi những giọt sương vẫn còn
chưa bay hơi, và chỉ cảm giác toàn bộ ở đó - bề mặt, cái chạm vào bãi
cỏ, cái mát mẻ của giọt sương, gió buổi sáng, mặt trời lên. Bạn còn cần
gì hơn nữa để hạnh phúc? Còn có thể có gì hơn nữa để hạnh phúc? Với việc
nằm ra trong đêm trên tấm ga trải giường lạnh trên giường, cảm thấy bề
mặt đi; cảm thấy rằng tấm ga cứ ấm dần lên; và bạn bị bao trong bóng
tối, im lặng của buổi đêm... Với đôi mắt nhắm bạn đơn giản cảm thấy bản
thân mình. Bạn còn cần gì hơn nữa? Điều đó là quá nhiều - sự biết ơn sâu
sắc nảy sinh. Đây là thảnh thơi.
Thảnh thơi ngụ ý khoảnh khắc này là quá đủ, đủ hơn
điều có thể được yêu cầu và trông đợi. Chẳng có gì để hỏi, quá đủ, còn
nhiều hơn điều bạn có thể mong muốn - thế thì năng lượng chẳng chuyển đi
đâu cả, nó trở thành một vũng yên bình. Trong năng lượng riêng của
mình, bạn tan biến. Khoảnh khắc này là thảnh thơi.
Thảnh thơi không phải là của thân thể không của tâm
trí, thảnh thơi là của sự toàn bộ. Đó là lí do tại sao chư phật cứ nói,
'Trở nên vô ham muốn,' bởi vì họ biết rằng nếu có ham muốn bạn không thể
thảnh thơi được. Họ cứ nói, 'Chôn người chết đi,' bởi vì nếu bạn quá
bận tâm với quá khứ bạn không thể thảnh thơi được. Họ cứ nói, 'Tận hưởng
chính khoảnh khắc này.' Jesus nói, 'Nhìn những bông hoa loa kèn. Ngắm
những bông hoa loa kèn trên cánh đồng - chúng không làm việc vất vả mà
chúng còn đẹp hơn, sự rực rỡ của chúng còn lớn lao hơn cả Vua Solomon.
Chúng được trang điểm còn thơm hương hơn cả Vua Solomon đã từng trang
điểm. Trông kìa, nhìn các bông hoa loa kèn!'
Ông ấy nói gì? Ông ấy đang nói, thảnh thơi đi! Bạn
không cần phải lao động vất vả vì nó - thực tế, mọi thứ đều đã được cung
cấp. Jesus nói, 'Nếu người đó nhìn chim trong không trung, con vật, con
vật hoang dã, cây cối và thực vật, thì sao ông lo nghĩ? Người đó sẽ
không nhìn ông sao?' Đây là thảnh thơi. Sao bạn lại quá lo nghĩ về tương
lai thế? Ngắm những bông hoa loa kèn, quan sát hoa loa kèn, và trở
thành giống hoa loa kèn - và rồi thảnh thơi. Thảnh thơi không phải là tư
thế; thảnh thơi là việc biến đổi toàn bộ năng lượng của bạn.
Năng lượng có thể có hai chiều. Một chiều là có động
cơ, đi đâu đó, mục đích ở đâu đó: khoảnh khắc này chỉ là phương tiện,
và mục đích là ở đâu đó khác cần được đạt tới. Đây là một chiều của năng
lượng của bạn: đây là chiều của hoạt động, hướng đích. Thế thì mọi thứ
đều là phương tiện. Bằng cách nào đó nó phải được làm và bạn phải đạt
tới mục đích, thế rồi bạn sẽ thảnh thơi. Nhưng với kiểu năng lượng này
mục đích chẳng bao giờ tới cả, bởi vì kiểu năng lượng này cứ thay đổi
mọi khoảnh khắc hiện tại thành phương tiện cho cái gì đó khác, vào tương
lai. Mục đích bao giờ cũng vẫn còn ở chân trời. Bạn cứ chạy mãi, nhưng
khoảnh cách vẫn cứ còn như cũ.
Không, có chiều hướng khác cho năng lượng: chiều đó
là lễ hội không động cơ. Mục đích là ở đây, bây giờ; mục đích không phải
là ở đâu đó khác. Thực tế, bạn là mục đích. Thực tế, không có hoàn
thành nào khác hơn khoảnh khắc này - ngắm hoa loa kèn. Khi bạn là mục
đích và khi mục đích không phải trong tương lai - khi không có gì cần
đạt tới, thì thay vì thế, bạn chỉ mở hội cho nó, bạn đã đạt tới nó, nó
đang có đó - đây là thảnh thơi, năng lượng không động cơ.
Cho nên, với tôi, có hai kiểu người: người tìm kiếm
có mục đích và người mở hội. Người hướng đích là người điên. Họ cứ ngày
một điên, dần dần - và họ tạo ra mất trí riêng của mình. Và thế rồi cái
mất trí đó có đà riêng của nó; dần dần họ đi sâu hơn vào trong nó - thế
rồi họ bị mất hút hoàn toàn. Kiểu người khác là người tìm kiếm không có
đích - người đó không phải là người tìm kiếm chút nào, người đó là người
mở hội.
Là người mở hội, mở hội đi! Đã có quá nhiều rồi: hoa
đang nở, chim đang hót, mặt trời có đó trên trời - mở hội nó! Bạn đang
thở và bạn đang sống và bạn có tâm thức - mở hội nó! Thế thì bỗng nhiên
bạn thảnh thơi; thế thì không có căng thẳng, thế thì không có khổ. Toàn
thể năng lượng trước đã trở thành khổ nay trở thành biết ơn. Toàn thể
trái tim của bạn cứ đập rộn ràng với sự biết ơn sâu sắc - đó là lời cầu
nguyện. Lời cầu nguyện là tất cả những điều đó, trái tim đập cùng lòng
biết ơn sâu sắc.
'Không làm gì với thân thể ngoài việc thảnh thơi.'
Không cần làm gì cho nó cả. Chỉ hiểu chuyển động của năng lượng, chuyển
động vô mục đích của năng lượng. Nó tuôn chảy, nhưng không hướng tới mục
đích, nó tuôn chảy như việc mở hội. Nó di chuyển, không hướng tới mục
đích, nó di chuyển bởi vì tuôn trào năng lượng riêng của nó.
Đứa trẻ đang nhảy múa và chạy vòng quanh - hỏi nó,
'Cháu đi đâu đấy?' Nó không đi đâu cả - bạn sẽ có vẻ ngu xuẩn với nó.
Trẻ con bao giờ cũng nghĩ người lớn ngu. Câu hỏi vô nghĩa làm sao, 'Cháu
đi đâu đấy?' Có nhu cầu nào để đi đâu không? Đứa trẻ đơn giản không thể
trả lời được câu hỏi của bạn bởi vì nó chẳng liên quan. Nó không đi đâu
cả. Nó đơn giản sẽ nhún vai. Nó sẽ nói, 'Chẳng đi đâu cả.' Thế thì tâm
trí hướng đích sẽ hỏi, 'Vậy sao cháu lại chạy?' - bởi vì với chúng ta
hoạt động là có liên quan chỉ khi nó đưa tới đâu đó.
Và tôi nói với bạn, không có chỗ nào để đi đâu. Ở
đây là tất cả. Toàn thể sự tồn tại lên tới đỉnh điểm tại khoảnh khắc
này, nó hội tụ vào khoảnh khắc này. Toàn thể sự tồn tại đã rót vào trong
khoảnh khắc này. Tất cả mọi thứ đang có đều đang đổ vào khoảnh khắc này
- nó là ở đây, bây giờ. Đứa trẻ đơn giản thích thú với năng lượng. Nó
có nhiều thế! Nó đang chạy không phải bởi vì nó phải đạt tới chỗ nào đó
mà bởi vì nó có quá nhiều; nó phải chạy.
Hành động vô mục đích, chỉ là tràn ngập năng lượng
của bạn. Chia sẻ nhưng không thương mại, không mặc cả. Cho bởi vì bạn
có, không cho để lấy lại - bởi vì thế thì bạn sẽ trong khổ. Tất cả các
thương nhân đều xuống địa ngục. Nếu bạn muốn tìm những thương nhân và
người mặc cả lớn lao nhất, cứ xuống địa ngục, ở đó bạn sẽ tìm thấy họ.
Thiên đường không dành cho thương nhân, thiên đường dành cho những người
mở hội.
Trong thượng đế học Ki tô giáo, trong hàng thế kỉ,
người ta cứ hỏi đi hỏi lại mãi, 'Các thiên thần làm gì trên thiên
đường?' Đây là câu hỏi có liên quan cho những người hướng đích: 'Các
thiên thần làm gì trên thiên đường?' Dường như chẳng có gì được làm cả,
chẳng có gì ở đó mà làm. Ai đó hỏi Meister Eckhart, 'Các thiên thần làm
gì trên thiên đường?' Ông ấy nói, 'Ông là kiểu người ngu gì vậy? Thiên
đường là chỗ để mở hội. Họ chẳng làm gì cả. Họ đơn giản mở hội - vinh
quang của nó, tráng lệ của nó, thơ ca của nó, việc nở hoa của nó, họ mở
hội. Họ hát và họ nhảy múa và họ mở hội.' Nhưng tôi cho rằng người đó đã
không thoả mãn với câu trả lời của Meister Eckhart, bởi vì với chúng ta
hoạt động là có nghĩa chỉ nếu nó dẫn tới đâu đó, nếu có mục đích.
Nhớ lấy, hoạt động là hướng đích, hành động thì
không. Hành động là sự tuôn tràn của năng lượng. Hành động là trong
khoảnh khắc này, sự đáp ứng, không chuẩn bị, không diễn tập. Chỉ là toàn
thể sự tồn tại gặp bạn, đương đầu với bạn, và một đáp ứng xảy tới. Chim
hót và bạn bắt đầu hát - đó không phải là hoạt động. Bỗng nhiên điều đó
xảy ra. Bỗng nhiên bạn thấy điều đó xảy ra, rằng bạn đã bắt đầu ngân
nga - đây là hành động.
Và nếu bạn trở nên ngày một tham gia vào hành động
nhiều hơn, và ngày một ít bận bịu trong hoạt động, cuộc sống của bạn sẽ
thay đổi và nó sẽ trở thành thảnh thơi sâu sắc. Thế thì bạn 'làm' nhưng
bạn vẫn được thảnh thơi. Vị phật không bao giờ mệt. Tại sao? - bởi vì
phật không phải là người làm. Bất kì điều gì ông ấy có, ông ấy đều cho,
ông ấy tuôn tràn.
Không làm gì với thân thể ngoài việc thảnh thơi;
ngậm chắc mồm và vẫn còn im lặng. Mồm thực sự rất có ý nghĩa, bởi vì đó
là nơi hoạt động đầu tiên xảy ra; môi bạn bắt đầu hoạt động đầu tiên.
Bao quanh vùng mồm là chỗ bắt đầu của mọi hoạt động - bạn hít vào, bạn
khóc, bạn bắt đầu quờ quạng tìm vú mẹ. Và mồm bạn bao giờ cũng vẫn còn
trong hoạt động điên cuồng. Đó là lí do tại sao Tilopa gợi ý, 'Hiểu hoạt
động, hiểu hành động, thảnh thơi, và ... ngậm chắc mồm lại.'
Bất kì khi nào bạn ngồi thiền, bất kì khi nào bạn
muốn im lặng, điều đầu tiên là ngậm miệng lại hoàn toàn. Nếu bạn ngậm
miệng hoàn toàn, lưỡi bạn sẽ chạm vào vòm trên trong mồm; môi sẽ hoàn
toàn khép lại và lưỡi sẽ chạm vòm trên. Khép nó lại hoàn toàn - nhưng
điều đó chỉ có thể được thực hiện nếu bạn đã tuân theo bất kì điều gì
tôi đã nói với bạn, không trước điều đó. Bạn có thể làm điều đó, ngậm
miệng không phải là nỗ lực gì lớn cho lắm. Bạn có thể ngồi như bức tượng
với miệng ngậm chặt, nhưng điều đó sẽ không chấm dứt hoạt động. Sâu bên
trong suy nghĩ sẽ tiếp tục, và nếu suy nghĩ tiếp tục bạn có thể cảm
thấy những rung động tinh tế trong môi. Những người khác có thể không
nhận xét thấy điều đó bởi vì chúng rất tinh tế, nhưng nếu bạn đang suy
nghĩ thì môi bạn rung rung một chút - việc rung rất tinh tế.
Khi bạn thảnh thơi thực sự, việc rung đó dừng lại.
Bạn không nói, bạn không làm bất kì hoạt động nào bên trong mình. 'Ngậm
chặt mồm và vẫn còn im lặng' - và thế rồi không nghĩ.
Bạn sẽ làm gì? Ý nghĩ tới rồi đi. Cứ để chúng tới và
đi, đó không phải là vấn đề. Bạn không bị dính líu vào; bạn vẫn còn xa
cách, tách rời. Bạn đơn giản quan sát chúng tới và đi, chúng không phải
là mối quan tâm của bạn. Ngậm mồm và vẫn còn im lặng. Dần dần, ý nghĩ sẽ
tự động dừng lại - chúng cần sự hợp tác của bạn để có đó. Nếu bạn hợp
tác, chúng sẽ có đó; nếu bạn tranh đấu, thế nữa chúng sẽ có đó, bởi vì
cả hai đều là hợp tác, một đằng ủng hộ, đằng kia chống đối. Cả hai đều
là các loại hoạt động. Bạn đơn giản quan sát.
Nhưng ngậm mồm lại rất có ích.
Cho nên trước hết, như tôi đã quan sát nhiều người,
tôi sẽ gợi ý cho bạn rằng trước hết ngáp đã. Mở mồm rộng hết cỡ, ngoác
mồm rộng nhất có thể được, kiểu ngáp hoàn toàn; điều đó thậm chí bắt đầu
làm đau. Làm điều này hai hay ba lần. Điều này sẽ giúp cho mồm vẫn còn
khép lại trong một thời gian lâu hơn. Và thế rồi trong hai hay ba phút,
lảm nhảm nói to điều vô nghĩa. Bất kì điều gì tới với tâm trí, nói to nó
ra và tận hưởng điều đó. Thế rồi ngậm mồm lại.
Đi sang phía đối lập thì dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn
làm thảnh thơi tay mình, tốt hơn cả trước hết hãy làm cho nó căng thẳng
nhất có thể được - siết chặt nắm đấm và để cho nó chặt nhất có thể được.
Làm chính điều đối lập lại và rồi thảnh thơi. Và thế thì bạn sẽ đạt tới
thảnh thơi sâu sắc hơn của hệ thần kinh. Làm các cử chỉ, khuôn mặt,
chuyển động của khuôn mặt, méo mó, ngáp, nói hai hay ba phút những điều
vô nghĩa - và thế rồi ngậm mồm lại. Và căng thẳng này sẽ cho bạn khả
năng sâu sắc hơn để thảnh thơi đôi môi và mồm. Ngậm mồm và thế rồi chỉ
là người quan sát. Chẳng mấy chốc im lặng sẽ buông xuống bạn.
Có hai kiểu im lặng. Một là im lặng bạn có thể áp
đặt lên chính mình. Điều đó không phải là điều rất duyên dáng. Nó là một
loại bạo hành, nó là một loại cưỡng bức lên tâm trí; nó là hung hăng.
Thế rồi có một loại im lặng khác buông xuống bạn, giống như màn đêm
buông xuống. Nó buông xuống bạn, nó bao bọc bạn. Bạn đơn giản tạo ra khả
năng cho nó, đón nhận, và nó tới. Ngậm mồm, quan sát, không cố gắng im
lặng. Nếu bạn cố gắng, bạn có thể ép buộc được vài giây im lặng nhưng
chúng sẽ chẳng có giá trị gì - bên trong bạn sẽ cứ sôi lên. Cho nên đừng
cố gắng im lặng. Bạn đơn giản tạo ra tình huống, mảnh đất, gieo hạt và
chờ đợi.
Làm trống rỗng tâm trí và không nghĩ ngợi.
Bạn sẽ làm gì để làm trống rỗng tâm trí? Ý nghĩ tới,
bạn theo dõi. Và việc theo dõi phải được làm với sự cẩn trọng: việc
theo dõi phải thụ động, không hoạt động. Đây là những cơ chế tinh tế và
bạn phải hiểu mọi điều, bằng không bạn có thể bỏ lỡ ở bất kì đâu. Và nếu
bạn bỏ lỡ một điểm không đáng kể, thì toàn thể sự việc thay đổi phẩm
chất của nó.
Theo dõi - theo dõi thụ động, không tích cực. Khác biệt là gì?
Bạn đang chờ đợi cô bạn gái của mình, hay người yêu
của mình - thế thì bạn theo dõi tích cực. Thế rồi ai đó đi qua cửa và
bạn ngước lên để nhìn xem liệu cô ấy đã tới chưa. Thế thì, chỉ chiếc lá
rung rinh theo gió, và bạn lại cảm thấy có thể cô ấy đã tới. Bạn cứ
ngước lên hoài; tâm trí bạn rất háo hức, tích cực. Không, điều này sẽ
không có ích đâu. Nếu bạn quá háo hức và quá tích cực điều này sẽ không
đem tới cho bạn im lặng mà tôi đang nói tới.
Thụ động đi - như bạn ngồi cạnh bờ sông và dòng sống
trôi qua và bạn đơn giản quan sát. Không có háo hức, không có thôi
thúc, không có khẩn thiết. Không ai bó buộc bạn cả. Cho dù bạn bỏ lỡ,
cũng chẳng cái gì bị lỡ cả. Bạn đơn giản quan sát, bạn chỉ nhìn. Ngay cả
từ 'quan sát' cũng không tốt, bởi vì chính từ 'quan sát' cho cảm giác
của tính tích cực. Bạn đơn giản nhìn, không có gì để làm cả. Bạn đơn
giản ngồi cạnh bờ sông, bạn nhìn, và dòng sông chảy qua. Hay, bạn nhìn
lên trời và mây trôi qua. Và một cách thụ động - tính thụ động này là
rất bản chất. Điều đó cần phải được hiểu, bởi vì ám ảnh hoạt động của
bạn có thể trở thành háo hức, có thể trở thành chờ đợi tích cực. Thế thì
bạn bỏ lỡ toàn bộ vấn đề; thế thì hoạt động đã lại đi vào từ cửa sau.
Là người quan sát thụ động - Làm trống rỗng tâm trí và không nghĩ ngơi.
Tính thụ động này sẽ tự động làm trống rỗng tâm trí
bạn. Các gợn sóng của hoạt động, gợn sóng của năng lượng tâm trí, dần
dần, sẽ lắng xuống và toàn thể bề mặt tâm thức bạn sẽ không còn ngọn
sóng nào, không còn gợn sóng nào. Nó trở thành giống như tấm gương im
lặng.
Tilopa nói:
Giống như tre hổng hãy nghỉ ngơi thoải mái với thân thể bạn.
Đây là một trong những phương pháp đặc biệt của
Tilopa. Mọi bậc thầy đều có phương pháp đặc biệt riêng của mình qua đó
thầy đã đạt tới, và qua đó thầy sẽ giúp cho người khác. Đây là cái đặc
biệt của Tilopa: Giống như tre hổng hãy nghỉ ngơi thoải mái với thân thể
bạn - cây tre, bên trong hoàn toàn hổng. Khi bạn nghỉ ngơi, bạn chỉ cảm
thấy rằng mình giống như cây tre, bên trong hoàn toàn hổng và trống
rỗng. Và thực tế đây chính là hoàn cảnh: thân thể bạn chỉ giống như cây
tre và bên trong nó hổng hoác. Da bạn, xương bạn, máu bạn, tất cả đều là
các bộ phận của cây tre và bên trong có khoảng không, tính hổng.
Khi bạn ngồi với mồm im lặng hoàn toàn, bất hoạt,
lưỡi chạm vòm trên và im lặng, không rung với ý nghĩ - quan sát tâm trí
một cách thụ động, không chờ đợi bất kì cái gì đặc biệt - cảm giác như
cây tre hổng. Và bỗng nhiên năng lượng vô hạn bắt đầu rót vào bên trong
bạn. Bạn được rót đầy bởi cái không biết, bởi cái huyền bí, bởi điều
thiêng liêng. Cây tre hổng trở thành cây sáo và điều thiêng liêng bắt
đầu thổi nó. Một khi bạn trống rỗng, không có rào chắn nào cho điều
thiêng liêng đi vào trong bạn.
Thử điều này đi; đây là một trong những cách thiền
hay nhất, cách thiền về việc trở thành cây tre hổng. Bạn không cần cái
gì khác. Bạn đơn giản trở thành điều này - và tất cả mọi điều khác xảy
ra. Bỗng nhiên bạn cảm thấy cái gì đó đang buông xuống trong tính hổng
của bạn. Bạn giống như bụng mẹ và một cuộc sống mới đang đi vào trong
bạn, một hạt mầm rơi vào. Và một khoảnh khắc tới khi cây tre hoàn toàn
biến mất.
Giống như tre hổng hãy nghỉ ngơi thoải mái với thân
thể bạn. Nghỉ ngơi thoải mái - đừng ham muốn những điều tâm linh, đừng
ham muốn thiên đường, đừng ham muốn ngay cả Thượng đế. Thượng đế không
thể được ham muốn - khi bạn vô ham muốn, ngài tới với bạn. Giải thoát
không thể được ham muốn - bởi vì ham muốn chính là tù túng. Khi bạn vô
ham muốn bạn được giải thoát. Phật tính không thể được ham muốn, bởi vì
ham muốn là cản trở. Khi rào chắn không có đó, bỗng nhiên vị phật bùng
ra trong bạn. Bạn đã có hạt mầm rồi. Khi bạn trống rỗng, không gian có
đó - hạt mầm bùng nổ.
Tilopa nói:
Giống như tre hổng hãy nghỉ ngơi thoải mái với thân thể bạn. Không cho không lấy, hãy để tâm trí bạn nghỉ ngơi.
Chẳng có gì để cho, chẳng có gì để lấy. Mọi thứ đều
tuyệt đối ổn thoả - như nó hiện hữu. Không có nhu cầu về bất kì việc cho
và lấy cả. Bạn tuyệt đối hoàn hảo như bạn hiện hữu.
Giáo huấn này của phương Đông đã bị hiểu lầm rất
nhiều ở phương Tây, bởi vì họ nói, 'Đây là kiểu giáo huấn gì vậy? Thế
thì mọi người sẽ không cố gắng đâu, và thế thì họ sẽ không cố gắng đi
cao hơn. Thế thì họ sẽ chẳng làm nỗ lực nào để thay đổi tính nết của
mình, để biến đổi điều ác của họ thành điều thiện. Thế thì họ có thể trở
thành nạn nhân của quỉ.' Ở phương Tây, 'Tu dưỡng bản thân mình' là khẩu
hiệu - hoặc dưới dạng thế giới này hoặc dưới dạng thế giới khác, nhưng
tu dưỡng. Làm sao tu dưỡng? Làm sao trở nên lớn hơn và to hơn?
Ở phương Đông chúng ta hiểu điều đó sâu sắc hơn,
rằng chính nỗ lực này để 'trở thành' mới là rào chắn - bởi vì bạn đã
mang bản thể bên trong mình rồi. Bạn không cần trở thành cái gì cả - đơn
giản nhận ra mình là ai, có thế thôi. Đơn giản nhận ra người đang ẩn
bên trong bạn. Tu dưỡng, bất kì cái gì bạn tu dưỡng, bạn bao giờ cũng sẽ
trong lo âu và khổ sở bởi vì chính nỗ lực tu dưỡng đang dẫn bạn đi theo
đường sai. Nó làm cho tương lai thành có nghĩa, mục đích thành có
nghĩa, ý tưởng thành có nghĩa - và thế thì tâm trí bạn trở thành ham
muốn.
Ham muốn, bạn bỏ lỡ. Cứ để ham muốn chìm xuống, trở
thành vũng im lặng của vô ham muốn - và bỗng nhiên bạn ngạc nhiên, bất
thình lình nó có đó. Và bạn sẽ cười vỡ bụng, như Bồ đề đạt ma đã cười.
Và những tín đồ của Bồ đề đạt ma nói rằng khi bạn lại trở nên im lặng,
bạn có thể nghe thấy tiếng cười rung chuyển của ông ấy. Ông ấy vẫn còn
đang cười. Ông ấy chưa dừng cười kể từ thời đó. Ông ấy đã cười bởi vì,
'Đây là cái kiểu đùa gì thế này? Ông đã là cái ông đang cố gắng trở
thành! Làm sao ông có thể thành công nếu ông đã là cái đó, và ông đang
cố gắng trở thành cái đó? Thất bại của ông là tuyệt đối chắc chắn. Làm
sao ông có thể trở thành cái mà ông đã là rồi?' Cho nên Bồ đề đạt vẫn
cười.
Bồ đề đạt ma đích xác là người đương đại với Tilopa.
Họ có thể đã biết lẫn nhau - có thể không về mặt vật lí, nhưng họ phải
đã biết lẫn nhau, cùng phẩm chất bản thể.
Tilopa nói:
Không cho không lấy, hãy để tâm trí bạn nghỉ ngơi. Mahamudra là giống như một tâm trí níu bám vào số không.
Bạn đã đạt tới rồi nếu bạn không níu bám - cái không ở trong tay bạn, và bạn đã đạt được.
Mahamudra là giống như một tâm trí níu bám vào số không. Vậy với thực hành, vào đúng lúc bạn sẽ đạt tới phật tính.
Vậy thì cần thực hành cái gì? Ngày một thoải mái
hơn. Ngày một ở đây và bây giờ hơn. Ngày một nhiều trong hành động hơn,
và ngày một ít trong hoạt động hơn. Ngày một nhiều lỗ hổng, trống rỗng,
thụ động hơn. Ngày một nhiều là người quan sát hơn - dửng dưng, không
trông đợi điều gì, không ham muốn điều gì. Hạnh phúc với bản thân mình
như bạn đang là. Mang tính lễ hội.
Và thế thì bất kì khoảnh khắc nào, khi mọi sự chín muồi và mùa vụ đúng tới, bạn nở hoa thành vị phật.
Mục lục chính
Mục lục chính
Nhận xét
Đăng nhận xét